Trang chủ » Quy hoạch sử dụng đất đô thị : Một mối tạo minh bạch

Quy hoạch sử dụng đất đô thị : Một mối tạo minh bạch

(Ngày đăng: 09-08-2014 08:47:05)
        
Hiện nay, quy hoạch đất đô thị tại các thành phố lớn như HN, TP HCM đã và đang đặt ra bài toán khó cho các nhà hoạch định chính sách là phải làm sao đảm bảo được việc khai thác giá trị đất đai minh bạch, thuyết phục và sòng phẳng. Một trong những lời giải cho yêu cầu đó là thống nhất trong phân cấp quản lý quy hoạch đất đô thị.

Để xây dựng thành công sự nghiệp CNH - HĐH đất nước không thể không quan tâm tới công tác phát triển và quản lý đô thị, trong đó, có yêu cầu cơ bản về quản lý sử dụng đất. Phải đến năm 1993 mới đề cập đến đất đô thị, tiếp đó là Nghị định 60/CP, 88/CP ban hành 1994 làm rõ hơn các quy định về đất đô thị, Luật đất đai 2003 và các lần sửa đổi bổ sung tiếp đó mới có một số điều cụ thể về đất đô thị.  

Nhiều lo ngại   Kinh nghiệm nhiều nước cho thấy, việc ổn định thị trường BĐS, ngoài mục tiêu đạt được ổn định kinh tế vĩ mô, nhà nước thường có lãi bởi bán hàng lúc giá cao và mua hàng lúc giá thấp. Thế nhưng, ở nước ta lại đang tồn tại một thực tế là khi thị trường thiếu hàng, giá tăng, nhà nước không điều tiết được quỹ đất, quỹ nhà để tung ra điều tiết thị trường. Ngược lại, khi thị trường trầm lắng, nhà nước cũng chưa chủ động tung tiền ra mua hàng (hạ tầng, công trình công cộng, nhà ở xã hội) để kích cầu thị trường. Vì không chủ động những diến biến của thị trường, cũng như đưa ra các chiến lược dài hạn nên mới xảy ra tình trạng có đô thị thừa hàng hóa BĐS, nhưng nơi khác lại thiếu trầm trọng.    Căn nguyên ở đây là do công cụ quy hoạch không được các cơ quan quản lý nhà nước sử dụng hiệu quả để làm tăng giá trị sử dụng đất, chủ động điều tiết thị trường. Tại nhiều đô thị, tính pháp lý của quy hoạch đang bị vi phạm trong thực thi cả từ phía cơ quan nhà nước và một bộ phận nhân dân. Đơn cử như tình trạng cấp phép tràn lan cho các dự án khu vực Hà Tây cũ là một ví dụ.  

Tại mỗi khu công trình hay cụm công trình, thậm chí khu đô thị mới đều có các con số kinh tế đi kèm đảm bảo cho mức đầu tư và tỉ lệ lợi nhuận. Thế nhưng, ở nước ta có một vấn đề lớn là trong quản lý đô thị, việc những khu phát triển mới sẽ đem lại thu nhập và đòi hỏi chi phí như thế nào, có tương xứng không đối với chính quyền đô thị, các nhóm dân cư và DN lại không được đưa ra bàn thảo nhiều. Đồng thời, việc phân bổ chi phí qua thuế sử dụng đất, thuế gia tăng giá trị do quy hoạch và đầu tư công đem lại hiện còn mập mờ, thiếu tính toán minh bạch và thuyết phục để chỉ rõ những yếu tố lợi ích sòng phẳng để đánh thuế, phí khác lên một hệ thống lợi ích và quan hệ đa chiều, phức tạp như đô thị.

Nguồn:
Tag: