Trang chủ » Thâm nhập lò độ siêu xe phá rừng

Thâm nhập lò độ siêu xe phá rừng

(Ngày đăng: 11-07-2013 05:26:45)
        
Dọc tỉnh lộ Một - cung đường nóng nhất tỉnh Đăk Lăk về tệ nạn phá rừng có rất nhiều xưởng cơ khí chuyên độ chế đủ loại phương tiện chở gỗ theo đặt hàng của lâm tặc.

Phóng viên báo Tiền Phong đã thâm nhập vào những lò độ này để khám phá công nghệ chế tạo “quái vật rừng xanh” .

Từ máy cày thành “siêu trọng”

Tỉnh lộ Một (TL 1) - cung đường hàng chục năm trước từng được Cục Quản lý đường bộ tôn vinh là “1 trong 5 cung đường đẹp nhất Việt Nam”, nay xuống cấp tồi tệ bởi hoàn toàn không có vỉa hè, lòng đường hẹp, nhiều đoạn lồi lõm, vỡ nát. Hai bên đường có hàng chục tiệm sửa chữa, đóng mới xe cơ giới lớn nhỏ. Chủ tiệm thường là những thợ cơ khí giỏi, có khả năng độ chế các loại xe với những tính năng “ưu việt” để có thể vận chuyển gỗ với số lượng lớn, vượt qua các địa hình khó khăn, dễ dàng đưa gỗ ra khỏi rừng.

 Chúng tôi chui vào xưởng cơ khí ở xã Ea Wer ( huyện Buôn Đôn) đang ngổn ngang máy móc cũ, những chiếc máy cày đang đóng dở dang. H. chủ xưởng tiếp tôi bằng cái nhìn nghi ngờ, thăm dò : Trông chú thế này thì biết gì về xe cộ mà mua ? Chúng tôi bịa chuyện có em chuyên đi rừng nhờ hỏi xem giá cả như thế nào, rồi sẽ đến xem xe và chốt giá sau. Sau một hồi trò chuyện, H. cởi mở : Chú em cần xe cỡ nào thì anh mới báo giá được, ở đây nhiều loại, tiền nào của nấy ! -“ Thế một con xe trọng tải khoảng 3-4 khối gỗ, giá bao nhiêu?”. Suy nghĩ vài phút, H. chốt giá chiếc rẻ nhất là 80 triệu đồng, còn xịn thì khoảng 110 triệu. Thấy chúng tôi lăn tăn, H. trấn an : Chú cứ thử hỏi một vòng xung quanh đi, giá tiệm anh là mềm nhất rồi đó. Xe của anh làm ra để đi rừng chở gỗ chứ mấy xe công ty đóng thì đầy ra đó, vài chục triệu đã có một chiếc mới, nhưng loại đó chả lội rừng được, chứ đừng nói chở gỗ !

Nguồn: Tiền Phong
Tag: