Trang chủ » Tình hình nội địa và quốc tế của vận tải đường biển Việt Nam

Tình hình nội địa và quốc tế của vận tải đường biển Việt Nam

(Ngày đăng: 13-08-2016 10:19:38)
        
Cũng như các phương tiện vận chuyển khác, vận tải đường biển chịu trách nhiệm trong và ngoài nước với một đội ngũ đầy uy tín.

Trên trường quốc tế, Việt Nam hiện nay đã giao lưu với phần lớn các cảng chính của các nước, vận tải quốc tế là một mảng lớn trong công cuộc xây dựng kinh tế Việt Nam, với giá thành thấp, khả năng chuyên chở cao, vận tải đường biển trở thành cánh tay đắc lực trong việc vận chuyển hàng hóa với số lượng lớn, thay đổi cơ cấu thị trường, thúc đẩy buôn bán quốc tế phát triển, chính vì vậy, lượng hàng hóa của Việt Nam từ nhập khẩu chuyển sang xuất khẩu ngày càng nhiều, chất lượng cao và được ưa chuộng như quần áo, cá, dầu thô, gạo… , các mặt hàng dần có mặt trên các thị trường lớn như  Mỹ, Châu Âu.

Tuy nhiên, Việt Nam hiện vẫn đang gặp nhiều khó khăn khi đối mặt với thị trường quốc tế. Đầu tiênm Việt Nam là một nước nông nghiệp lúa nước, thời gian gần đây mới bắt đầu chuyển sang xu hướng công nghiệp hóa, cụ thể với ngành vận chuyển đường biển chính là container, mặc dù vậy, tỉ lệ ngành này chiếm phần trăm rất nhỏ trong cơ cấu ngành nghề, ngoải ra, vì đẩy mạnh nông lâm thủy sản nên hàng xuất khẩu chủ yếu là đông lạnh, vậy mà số lượng tàu đông lạnh lại rất ít. Thật khó có thể khiến cho các nước lớn tin tưởng với tình trạng như thế này.

Vận tải đường biển nội địa có vẻ  khá ổn hơn khi nguồn tàu là nhập khẩu từ các loại tàu cũ bên ngoài và đóng tàu mới trong nước, kĩ thuật đóng tàu của Việt Nam cũng đạt chuẩn khu vực và quốc tế. Gần đây, bộ trưởng bộ vận tải Đinh La Thăng cũng đã quy định tàu biển Việt Nam được ưu tiên chuyên chở hàng hóa nội địa. Các cảng lớn như cảng Hải Phòng, Đà Nẵng, Hải Phòng tập trung nhiều tiềm năng phát triển, với lượng hàng hóa đến và đi ngày càng nhiều, tuy nhiên, các hệ thống giao thông ở các cảng chẳng hạn như cầu nối hay các hệ thống nước sâu chưa được cải thiện để thúc đẩy các cảng phát triển.

Tóm lại, vận tải Việt Nam cả nội địa và quốc tế vẫn nằm ở tầm trung, cần được quan tâm và khai thác nhiều hơn nữa.

Nguồn:
Tag: